Lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm và 10 nội dung cần lưu ý

Kinh doanh mỹ phẩm là một thị trường màu mỡ và đầy tiềm năng trên toàn cầu.Tại Việt Nam, không ít người trẻ đã và đang lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm cho mình.

Tuy nhiên, mỗi ngày trong số hàng trăm người bước chân vào con đường khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cũng có không ít người phải ngậm ngùi đóng cửa sau vài tháng kinh doanh. Vậy điều gì đã khiến mọi kế hoạch trở nên thất bại như vậy? Liệu bạn đã thực sự hiểu về tầm quan trọng của lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hay chưa?

Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm là gì?

Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm là bản phác thảo đầy đủ và chi tiết quá trình buôn bán sản phẩm mỹ phẩm của một công ty, doanh nghiệp hay cửa hàng trong khoảng thời gian nhất định. Thông thường, nội dung trong mỗi bản kế hoạch bao gồm các sứ mệnh tầm nhìn, thị trường mục tiêu, chân dung khách hàng, ngân sách, phân tích đối thủ cạnh tranh, kế hoạch marketing, mục tiêu doanh số, nhân viên…

Lap-ke-hoach-kinh-doanh-my-pham-6Lap-ke-hoach-kinh-doanh-my-pham-6

Hiểu một cách đơn giản, kế hoạch kinh doanh là tấm bản đồ cho công ty, doanh nghiệp hay cửa hàng tránh bị đi lạc hướng, nhầm đường. Kế hoạch kinh doanh hầu như đều do người đứng đầu các công ty, doanh nghiệp, các giám đốc điều hành, giám đốc tài chính lập nên. Lập kế hoạch kinh doanh bán mỹ phẩm càng chặt chẽ, rõ ràng và cụ thể thì càng hoạt động động kinh doanh của bạn càng đảm bảo tính khả thi, tính hiện thực hóa cao.

Vì sao cần lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm?

Người đời từng có câu “thương trường là chiến trường” để miêu tả về sự khốc liệt của thị trường hiện nay. Đối với kinh doanh nói chung và kinh doanh mỹ phẩm nói riêng cũng vậy, khi đã lựa chọn dấn thân vào con đường khởi nghiệp bạn cần lập ra cho mình một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và phù hợp với thời cuộc.

Việc lập cho mình một bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm sẽ giúp công ty, doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn những điều sau đây:

  • Định hình hướng đi và dễ dàng quản lý hơn: Có được bản kế hoạch chi tiết bạn sẽ biết mình cần gì, nên làm gì ở từng giai đoạn cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn chủ động trước sự thay đổi của thị trường hoặc tác động xấu từ đối thủ cạnh tranh, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.
  • Xác định mức độ khả thi và giảm thiểu rủi ro: Lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm là bước ‘dò đường’ nhằm tìm hiểu về điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội và thách thức của mình trong khoảng thời gian nhất định. Sau khi lập kế hoạch, bạn sẽ có thể điều chỉnh phù hợp để tăng mức độ khả thi và từ đó giảm thiểu tối đa những thiếu sót xảy ra.
  • Xác định những cột mốc quan trọng: Thị trường luôn thay đổi và nhiệm vụ của người kinh doanh mỹ phẩm là thích ứng linh hoạt trong mỗi giai đoạn. Nếu trong bản kế hoạch bán mỹ phẩm của bạn đủ chi tiết thì chắc chắn sẽ có những thay đổi trong từng giai đoạn, dấu mốc cụ thể tương ứng với sự phát triển của cửa hàng/công ty.
  • Xác định các chi phí kinh doanh chi tiết: Chi tiết hóa các đề mục về tài chính ngay từ bước lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc thất thoát nguồn vốn, bảo đảm các các hoạt động diễn ra một cách trơn tru nhất.
  • Có thêm những ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm độc đáo: Khi đi sâu vào từng ngóc ngách của vấn đề sẽ giúp bạn tìm ra những ý tưởng hay ho và độc đáo cho chiến dịch kinh doanh mỹ phẩm. Từ đó, gia tăng ưu thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường.

10 lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm tuyệt đối không nên bỏ qua

Dưới đây là 10 nội dung cơ bản cần có khi lập kế hoạch bán mỹ phẩm để biến ý tưởng kinh doanh ban đầu trở thành hiện thực cũng như duy trì hoạt động kinh doanh phát triển theo lộ trình dài hạn.

1. Xác định đối tượng khách hàng

Hãy phác họa chân dung khách hàng của bạn và trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Đối tượng khách hàng bạn muốn hướng đến là ai?
  • Giới tính, thu nhập của họ ra sao?
  • Thói quen mua sắm của họ như thế nào?
  • Nhu cầu, mong muốn của họ là gì?

Lap-ke-hoach-kinh-doanh-my-pham-10Lap-ke-hoach-kinh-doanh-my-pham-10

Sau khi đã trả lời những câu hỏi trên bạn sẽ có được sự định hình về dòng sản phẩm cũng như địa điểm kinh doanh. Chẳng hạn, khách hàng mà bạn hướng đến là nhân viên văn phòng độ tuổi từ 25-35, họ có tiềm lực tài chính, có nhu cầu về ngoại hình và sẵn sàng rút hầu bao để mua những sản phẩm có giá trị lớn. Như vậy, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm cao cấp để kinh doanh. Ngược lại, với đối tượng khách hàng là học sinh sinh viên từ 15-20 tuổi cùng nguồn thu nhập không quá cao, bạn nên lựa chọn những sản phẩm handmade hoặc sản phẩm bình dân giá rẻ.

2. Chọn địa điểm mở cửa hàng mỹ phẩm

Một trong những lưu ý quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chính là lựa chọn vị trí, địa điểm kinh doanh phù hợp. Trên thực tế, vị trí địa lý đóng vai trò rất lớn đối với sự thành công khi kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ. Dù sản phẩm của bạn có tốt đến mấy, chính sách bán hàng có hấp dẫn đến đâu nhưng cửa hàng ở một nơi hẻo lánh không người qua lại thì khả năng tiếp cận hạn chế đều tác động không tốt đến doanh thu.

Theo đó, hãy dành thời gian để tìm cho mình một địa điểm có mật độ dân cư đông đúc, nơi có nhiều người đi lại. Hãy chú ý đến chỗ để xe của khách hàng để đảm bảo an toàn và tâm lý thoải mái nhất khi mua hàng.

Riêng với hình thức kinh doanh mỹ phẩm online, dù bạn không cần mở cửa hàng bán trực tiếp nhưng vẫn cần kho chứa hàng và giao vận. Do đó, khi lập dự án kinh doanh mỹ phẩm hãy lựa chọn địa điểm kho chứa gần với bưu cục gửi hàng hoặc nơi thuận tiện xe cộ, giao thông đi lại.

Tham khảo: Khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm | Cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm

3. Cân đối nguồn tài chính mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm

Muốn mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm nhất định phải nguồn tài chính. Các chuyên gia cho rằng, kế hoạch sử dụng nguồn tài chính quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Do đó, cần phải xác định nguồn tài chính của bạn đang có là nguồn vốn vay hay vốn sở hữu. Đồng thời, lên kế hoạch sử dụng chúng trong từng hạng mục, giai đoạn cụ thể. Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

Lap-ke-hoach-kinh-doanh-my-pham-2344

Lap-ke-hoach-kinh-doanh-my-pham-2344

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm, sau khi nghiên cứu thị trường bạn cần phải dự đoán trong 3-5 năm đầu dòng tiền của bạn sẽ ra sao. Thời điểm nào sẽ hòa vốn, thời điểm nào cân bằng thu-chi, dòng vốn được luân chuyển như thế nào… Xác định được điều này sẽ giúp bạn chủ động trong hoạt động kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm của mình.

4. Lên danh sách các sản phẩm mỹ phẩm cần bán

Sản phẩm là yếu tố mấu chốt cho việc cửa hàng của bạn có tồn tại được lâu dài hay không. Trong số hàng triệu sản phẩm trên thị trường, đa dạng từ đồ đặc trị, dưỡng da đến trang điểm, kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên hay thuần chay, bạn phải tìm cho mình những nhóm sản phẩm phù hợp với sức bán ra mạnh nhất.

Kinh nghiệm khi lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm dành cho bạn là từ việc xác định chân dung đối tượng khách hàng ở lưu ý đầu tiên, hãy định hình về dòng sản phẩm mà họ đang quan tâm.

5. Nghiên cứu và phân tích thị trường lân cận

Nghiên cứu và phân tích thị trường mỹ phẩm là việc làm không thể bỏ qua nếu bạn muốn hoạt động kinh doanh phát triển ổn định và lâu dài. Theo đó, bạn cần khảo sát về nhu cầu của các đối tượng khách hàng đang hướng đến, giá bán mỹ phẩm tại khu vực dự kiến kinh doanh. Ngoài ra, đừng quên nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh để đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp trong từng giai đoạn.

6. Đăng ký kinh doanh mỹ phẩm theo quy định của pháp luật

Để thực hiện nghĩa vụ đóng thuế và được pháp luật bảo vệ khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần thực hiện đăng ký giấy phép kinh doanh mỹ phẩm và hoàn thiện các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ. Lưu ý, khi đăng ký tên kinh doanh nên lựa chọn những tên gọi độc đáo, ngắn gọn, dễ nhớ và phản ánh đúng lĩnh vực kinh doanh.

7. Thiết kế, trang trí cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm

Tùy vào ngân sách và đối tượng khách hàng bạn hướng tới mà lựa chọn phong cách thiết kế cửa hàng sao cho phù hợp. Ví dụ, đối với nhóm khách hàng trung niên hoặc nhóm nhân viên văn phòng, những thiết kế hiện đại, thanh lịch và trang nhã sẽ có thể mang đến những phản hồi tích cực. Ngược lại, với nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên có thể lựa chọn thiết kế trẻ trung, màu sắc nổi bật và cá tính.

8. Thuê nhân viên bán mỹ phẩm tại cửa hàng

Tùy thuộc vào quy mô cửa hàng và nguồn tài chính mà bạn cân đối số lượng nhân viên theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, nên lựa chọn những nhân viên có  gương mặt đẹp, ngoại hình ưa nhìn, có kinh nghiệm và kỹ năng trong tư vấn bán hàng.

Lap-ke-hoach-kinh-doanh-my-pham-vbvv

Lap-ke-hoach-kinh-doanh-my-pham-vbvv

Bên cạnh đó, do bạn là người quản lý và có thể không có mặt tại cửa hàng thường xuyên nên hãy lựa chọn nhân viên có tính cách trung thực, chăm chỉ để hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ nhất.

9. Kinh doanh mỹ phẩm online đa kênh

Ngày nay, bán hàng không chỉ gò bó tại cửa hàng mà bạn còn có thể kết hợp hình thức bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, website hoặc các trang thương mại điện tử đình đám như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo… Hãy tận dụng các kênh bán hàng này để thúc đẩy doanh số một cách ấn tượng nhất.

10. Quảng cáo tiếp thị bán mỹ phẩm

Các kênh quảng cáo tiếp thị sản phẩm như tờ rơi, email marketing, seeding, chạy quảng cáo Google, Facebook, Zalo, Instagram đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Tùy theo hình thức kinh doanh của cửa hàng hay kinh doanh mỹ phẩm online mà bạn nên chọn những hình thức quảng cáo phù hợp. 

Bên cạnh đó, hãy tận dụng các mối quan hệ xung quanh như bạn bè, người thân để giới thiệu cửa hàng của mình trong thời gian đầu hoạt động. Điều này sẽ giúp bạn dần mở rộng tập khách hàng và phát triển ổn định.

Xem thêm: Kinh doanh mỹ phẩm lấy hàng ở đâu? | Tìm đối tác kinh doanh mỹ phẩm

Trên đây là 10 nội dung cần lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm từ 82X. Kinh doanh mỹ phẩm là một thị trường màu mỡ và đầy tiềm năng trên toàn cầu, hãy lập ngay cho mình một kế hoạch kinh doanh thật chi tiết và bắt tay vào thực hiện ngay hôm nay!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.